top of page

ส่องคุณสมบัติ ‘แรปพลาสติกใส’ ของใช้สารพัดประโยชน์!


คุณสมบัติน่ารู้ของแรปพลาสติกใส

เมื่อพูดถึง 'แรปพลาสติกใส' เชื่อว่าสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึง ก็หนีไม่พ้นแรป (Wrap) อุปกรณ์สำหรับใช้ถนอมอาหารหรือประกอบการปรุงอาหาร แต่ในความเป็นจริงแล้ว แรปประเภทนี้ยังมีคุณสมบัติเด่นอื่น ๆ ที่นำไปสู่การใช้งานได้แบบสารพัดประโยชน์อีกมากมาย

ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกคุณสมบัติเด่น รวมทั้งประโยชน์ของแรปพลาสติกที่หลายคนมองข้ามไป รับรองว่าไม่ได้ไว้ใช้แค่ห่ออาหาร และหากมีอุปกรณ์นี้ติดบ้านไว้ คุณจะได้ใช้ประโยชน์มากกว่าที่คิดแน่นอน!


แรปพลาสติกใสคืออะไร?

แรปพลาสติกใส หรือ Cling Film เป็นฟิล์มที่ผลิตจากพลาสติก มีลักษณะใสและเหนียว สามารถยึดเกาะวัสดุได้หลายพื้นผิว มักใช้ในการห่ออาหารหรือปิดภาชนะเก็บอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อช่วยป้องกันฝุ่นละอองและรักษาความสดใหม่ของอาหาร โดยมีเครื่องหมาย มอก.1136-2536 เป็นมาตรฐานควบคุมคุณภาพการผลิต


คุณสมบัติเด่นของแรปพลาสติกใส

  • มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ขาดง่ายระหว่างใช้งาน

  • ยึดเกาะพื้นผิวต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก เซรามิก ไม้ แก้ว หรือวัสดุอื่น ๆ

  • ป้องกันการระเหยหรือสูญเสียน้ำได้ จึงช่วยรักษาความสดใหม่ของวัตถุดิบได้ดี

  • รับน้ำหนักและแรงเสียดทานได้ดี

  • มีให้เลือกหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับประเภทพลาสติกที่ใช้ผลิต ซึ่งพลาสติกแต่ละประเภทมีคุณสมบัติเด่น ดังนี้

    • พลาสติก PE ไอน้ำซึมผ่านได้น้อย เหมาะสำหรับการเก็บอาหารในช่องแช่แข็ง

    • พลาสติก PVC ไอน้ำและออกซิเจนไหลผ่านได้ดี เหมาะกับการใช้ห่ออาหารสดและการถนอมอาหาร

ประโยชน์ของแรปพลาสติกใส

ประโยชน์ของแรปพลาสติกใสที่หลายคนอาจไม่เคยรู้


จากคุณสมบัติเด่นที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นความยืดหยุ่น ความสามารถในการยึดเกาะพื้นผิวต่าง ๆ หรือความสามารถในการป้องกันการระเหยหรือสูญเสียน้ำ และยังมีให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด ทำให้แรปพลาสติกใสถูกนำไปใช้งานอย่างหลากหลาย เรียกว่าเป็นของใช้อเนกประสงค์ที่ทุกบ้านควรมีไว้ก็ว่าได้ และนี่คือประโยชน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้ของของใช้ใกล้ตัวอย่างแรปพลาสติก!


ช่วยรักษาความสดให้ผัก ผลไม้ และดอกไม้


ประโยชน์แรกจากคุณสมบัติในการป้องกันการสูญเสียน้ำ ทำให้แรปพลาสติกสามารถนำมาใช้ห่อผัก ผลไม้ และดอกไม้เพื่อช่วยรักษาความสดได้เป็นอย่างดี รวมทั้งหากนำแรปพลาสติกมาห่อรอบขั้วของกล้วยให้แน่นหนา ก็ยังช่วยยืดอายุให้กล้วยไม่สุกงอมเร็วเกินไปได้อีกด้วย


เก็บของใช้ต่าง ๆ ให้ปลอดภัย


ของใช้ต่าง ๆ โดยเฉพาะของที่มีมูลค่าอย่างเครื่องประดับ อัญมณี หรือนาฬิกา อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายเมื่อกระทบกับสิ่งของอย่างอื่น ซึ่งคุณสามารถนำแรปพลาสติกใสมาห่อไว้เพื่อป้องกันของใช้เหล่านั้นไม่ให้เสียหายและกันฝุ่นได้ หรือหากบ้านใครมีเด็กเล็กก็สามารถใช้แรปพลาสติกห่อของมีคมไว้หลาย ๆ ชั้นก่อนเก็บเข้าที่ เพื่อป้องกันอันตรายจากความพลั้งเผลอหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้นั่นเอง


ใช้ห่อเฟอร์นิเจอร์ระหว่างเคลื่อนย้ายหรือทาสีบ้าน


นอกจากอาหารและของใช้ชิ้นเล็ก ๆ แล้ว แรปพลาสติกบางรุ่นก็ยังมีขนาดใหญ่สำหรับใช้ห่อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือข้าวของชิ้นใหญ่ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยปกป้องไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ของคุณเกิดความเสียหายระหว่างการเคลื่อนย้าย และป้องกันเฟอร์นิเจอร์เลอะเทอะระหว่างทาสีบ้าน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่บุด้วยผ้า อย่างโซฟา เก้าอี้ทำงาน และเก้าอี้กินข้าวบางประเภท ซึ่งทำความสะอาดได้ยากเป็นพิเศษ


ป้องกันของเหลวหกเลอะเทอะระหว่างจัดเก็บหรือเคลื่อนย้าย


บ่อยครั้งที่คุณต้องพกพาของใช้ที่เป็นของเหลวไปไหนมาไหนด้วย รวมทั้งเปลี่ยนแปลงสถานที่เก็บ ซึ่งการห่อด้วยแรปพลาสติกใสชั้นหนึ่งแล้วจึงค่อยปิดฝาขวด จะช่วยป้องกันของเหลวในภาชนะหกหรือกระเด็นออกมาเลอะเทอะได้ หรือจะใช้ปิดปากแก้วเครื่องดื่มก่อนนำไปแช่ตู้เย็น ก็ช่วยป้องกันการหกเลอะเทอะได้เช่นกัน


แก้ปัญหากลิ่นจุกก๊อกในขวดไวน์


เสน่ห์ของการดื่มไวน์อยู่ที่กลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละขวด และคงไม่ดีแน่หากกลิ่นจุกก๊อกจะกลบกลิ่นอื่น ๆ ของไวน์ไปเสียหมด คุณสามารถใช้แรปพลาสติกกำจัดกลิ่นจุกก๊อกได้ด้วยการเทไวน์ลงในเหยือก จากนั้นตัดแรปพลาสติกให้ได้ขนาดพอเหมาะ นำแรปพลาสติกลงไปแกว่งในเหยือกสักครู่ เศษไม้ก๊อกรวมทั้งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็จะติดมากับแรป หมดปัญหากลิ่นจุกก๊อกกวนใจขณะดื่มไวน์แน่นอน


และนี่คือประโยชน์ของแรปพลาสติกที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน หากต้องการใช้งานแรปพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นแรปห่ออาหาร แรปพันพาเลท หรือแรปเพื่อห่ออุปกรณ์อื่น ๆ สามารถเลือกชมและเลือกซื้อได้ที่ MMP การันตีคุณภาพจากสถาบันทดสอบชั้นนำ มีให้เลือกหลายขนาด รองรับทุกการใช้งาน พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการใช้งานสำหรับธุรกิจด้วยอุปกรณ์เสริมแบบครบวงจร สั่งซื้อสะดวกผ่านทางเว็บไซต์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-741-8444 และ LINE Official @MMPCORP


ดู 154 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page