7 อาหารไทย "ทานสู้ภัยโควิด"

แม้โควิดจะกลับมาอีก เราก็ต้องไม่หวั่น 😰 มาดูแลตัวเองให้แข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อเอาชนะโรคนี้กันดีกว่า💪 ซึ่งสุขภาพที่ดี เริ่มต้นจากการทานอาหารดีๆ

วันนี้แอด ขอแนะนำ เมนูอาหารไทย ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและต่อต้านเชื้อโรค


เมี่ยงคำ

เมนูที่เต็มไปด้วยสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น มะนาว หอมแดง ฯลฯโดยสมุนไพรกลุ่มนี้จะมีสารเฮสเพอริดิน สารรูติน และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าสู่ร่างกายและช่วยลดโอกาสการติดเชื้อในอวัยวะต่างๆได้


ผัดกะเพรา

เมนูยอดฮิตของคนไทย แต่น้อยคนจะรู้ว่า ใบกะเพรามีสารโอเรียนทิน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยป้องกันไวรัส/ลดโอกาสการติดเชื้อของเซลล์ การทานกะเพราจึงช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายป่วยจากเชื้อไวรัสได้ เจ๋งสุดๆไปเลย


ต้มยำ

นอกจากรสที่แซ่บ ชนะใจต่างชาติแล้ว ต้มยำยังเต็มไปด้วยสมุนไพรนานาชนิด เช่น หอมใหญ่ หอมแดง ที่มีสารเคอร์ซีทินช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์/ลดโอกาสการติดเชื้อ หรือจะเป็น เห็ด ที่มีสารเบต้ากลูแคน ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย รวมถึงรสเปรี้ยวจากมะนาวที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงด้วยจ้า


ต้มโคล้ง

รสจัดจ้าน เผ็ด ร้อน ต้องยกให้ต้มโคล้ง ชามเดียวมีครบทั้ง สารเคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซี ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย ช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน


แกงส้มมะรุม แกงส้มผักรวม

มะรุม มีสารเคอร์ซีติน ที่ช่วยในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ส่วนแกงส้มผักรวม แอดแนะนำว่าควรใช้ผักหลายสีผสมกัน เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มแอนโทไซยานิน ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ทำให้ไม่ป่วยง่าย


น้ำพริกผักต้ม ผักสด

อาหารไทยคู่บ้าน หลายคนคงคุ้นเคยกับน้ำพริกกันอยู่แล้ว วันนี้แอดขอแนะนำผักแกล้มน้ำพริก ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและมีวิตามินซีสูงปรี๊ดด เช่น ใบเหลียง มะระขี้นก ฟักข้าว มะรุม ยอดสะเดา ยอดมะยม ดอกขี้เหล็ก ฯลฯ


น้ำตรีผลา, น้ำลูกหม่อน

น้ำสมุนไพรทั้งคู่นี้ มีสารกลุ่มแอนโทไซยานิน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ให้แข็งแรง และน้ำตรีผลาสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร ได้ด้วยน้าา


อย่านิ่งนอนใจกับโรคภัยเราต้องดูแลตัวเองให้แข็งแรง

เตรียมพร้อมสู้ทุกสถานการณ์