top of page

4 ประเภท"มะพร้าว" ที่นิยมใช้ทำขนม

อัปเดตเมื่อ 24 ม.ค.

มะพร้าวเป็นพืชยืนต้นเขตร้อนในวงศ์ปาล์มที่สามารถนำส่วนต่างๆของต้นมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่น ใช้รับประทาน ทำอาหารคาวหวาน ผลิตเป็นน้ำมัน ทำสิ่งประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้ ฯลฯ คนไทยรู้จักคัดสรรและนำมะพร้าวมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประกอบอาหารคาวหรือขนมหวานต่างๆ ดังจะสังเกตได้ว่าอาหารประเภทแกงและขนมหวานของคนไทย มักมีกะทิเป็นส่วนประกอบเสมอ รวมทั้งใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้วย ซึ่งมักพบว่ามะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเซ่นสรวงบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การตั้งศาลและการทำบุญเสมอเช่นกัน

หากกล่าวถึงขนมหวานแล้ว การเลือกใช้มะพร้าวให้ถูกประเภท ถือเป็นหลักการสำคัญที่จะทำให้ขนมนั้นมีรสชาติอร่อย ซึ่งมะพร้าวที่เหมาะสำหรับการทำขนมแต่ละชนิดนั้น แตกต่างกันไป ดังนี้


มะพร้าวอ่อน

ลักษณะของน้ำจะมีรสชาติหอมหวานละมุน เนื้อนุ่ม เหมาะสำหรับการทำขนมจำพวกบัวลอยมะพร้าวอ่อน สาคูมะพร้าวอ่อน วุ้นมะพร้าวน้ำหอม เค้กมะพร้าวน้ำหอม ครองแครงกะทิมะพร้าวอ่อนเผือก บวชมะพร้าวอ่อน เป็นต้น


ขอขอบคุณภาพสวยๆ จากcookpad https://bit.ly/2XAdSoO


มะพร้าวทึนทึก

เป็นมะพร้าวที่มีลักษณะไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป เนื้อค่อนข้างมัน หอม และอร่อย เหมาะสำหรับนำมาขูดเพื่อโรยหน้าหรือคลุกเคล้ากับขนม รวมทั้งทำเป็นไส้ขนมด้วย ซึ่งควรนำไปนึ่งก่อนเพื่อช่วยยืดอายุการเก็บให้ยาวนานขึ้น ขนมที่ต้องโรยหรือคลุกด้วยมะพร้าว เช่น ขนมต้ม ขนมตาล ขนมเปียกปูน ขนมกล้วย ขนมข้าวเม่า ขนมหยกมณี ขนมขี้หนู เป็นต้น ส่วนขนมที่มีไส้ทำจากมะพร้าว เช่น ขนมใส่ไส้ ขนมเกสรลำเจียก เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก easycooking https://bit.ly/3btcxsc


มะพร้าวกะทิ

เป็นมะพร้าวแก่ซึ่งมีน้ำหนักมาก เนื้อสัมผัสมีลักษณะหนานุ่ม เหนียว และมีสีขาวขุ่น นิยมนำมาใส่ในขนมที่กินกับน้ำกะทิ เช่น ทับทิมกรอบ ลอดช่อง ซ่าหริ่ม มะพร้าวกะทิลอยแก้ว เป็นต้น


ขอขอบคุณภาพสวยๆ จากkapook https://bit.ly/38Df3dH



มะพร้าวห้าว

เป็นมะพร้าวแก่จัด มีน้ำน้อย มีรสชาติหอมมัน นิยมนำมาขูดและคั้นเป็นกะทิเพื่อใช้ปรุงอาหารหรือขนม ซึ่งมี 2 ประเภท

ประเภทแรก มะพร้าวขูดขาว เป็นมะพร้าวที่กะเทาะกะลาแล้วปอกผิวสีน้ำตาลที่ติดออก เหลือเฉพาะเนื้อสีขาว จึงเรียกว่ามะพร้าวขูดขาว เหมาะสำหรับทำขนมที่ต้องการให้มีสีขาวนวลสวย หรือทำน้ำกะทิสำหรับราดหน้าขนมต่างๆ เช่น กล้วยเชื่อม ขนมถ้วย วุ้นกะทิ ขนมปลากริมไข่เต่า เป็นต้น

ส่วนอีกประเภทคือมะพร้าวขูดด ำเป็นมะพร้าวที่กะเทาะกะลาออก แต่ไม่ได้ปอกผิวสีน้ำตาลที่ติดกับเนื้อ จึงเรียกว่ามะพร้าวขูดดำ เหมาะสำหรับทำแกงต่างๆ เช่น แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงไก่ รวมทั้งเหมาะกับการทำขนมที่ไม่จำเป็นต้องให้มีสีขาวนวล เช่น ขนมเปียกปูน สังขยา เป็นต้น


ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก happyfresh http://bit.ly/3nB0pYs



ผู้ทำอาหารทั้งคาวและหวาน จะต้องพิถีพิถันเลือกใช้มะพร้าวให้ถูกประเภท

เพื่อให้อาหารหรือขนมที่ปรุงแต่งออกมานั้น มีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนกิน

สมดังที่ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวไทยได้สั่งสมมาเนิ่นนาน



สร้างสรรค์เมนูมะพร้าวได้อย่างใจ คงความอร่อยล้ำให้รสชาติยังคงเหมือนใหม่ ด้วยฟิล์มยืดถนอมอาหาร M Wrap ที่ยึดเกาะแนบติดภาชนะได้ง่าย ช่วยรักษาความสดและยืดอายุอาหารได้นาน ไม่ส่งกลิ่นรบกวนในตู้เย็น โดยสามารถนำมาเข้าไมโครเวฟได้ทันที! สนใจติดต่อเบอร์โทร. 02-741-8444 และ LINE @mmpcorp


โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page