top of page

มารู้จัก "อควาฟาบา"วัตถุดิบที่ใช้ทดแทนไข่ในการทำขนม

อัปเดตเมื่อ 13 ก.พ.

สำหรับคนที่สนใจอาหารวีแกน อาหารเจ คงไม่มีใครไม่รู้จักควาฟาบา วัตถุดิบที่ใช้ทดแทนไข่ในการทำขนม แต่สำหรับคนทั่วไป อาจสงสัยว่า #อควาฟาบา นั้นคืออะไร วันนี้เอ็ม แรป จะมาคลายความสงสัยให้ชาวเราได้ทราบกันเกี่ยวกับวัตถุดิบนี้

#Aquafaba #อควาฟาบา คือ ของเหลวสีเหลือง ที่ได้จากการต้มถั่วลูกไก่ (chick pea) มีความเหนียวข้นเล็กน้อยคล้ายไข่ขาว และสามารถตีให้ขึ้นฟู เช่น เมอแรงค์ มาการอง ทาร์ต หรือ เค้ก หรือนำมาใช้แทนส่วนผสมของไข่ขาวได้



วิธีการทำอควาฟาบา

1) ล้างถั่วลูกไก่ 250 กรัม ให้สะอาด 2) แช่น้ำไว้ให้ท่วมถั่ว 12 ชั่วโมงให้ถั่วพอง 3) หลัง 12 ชั่วโมง ให้เทน้ำทิ้ง และ นำถั่วไปต้ม 4) ถั่ว 250 กรัม ใช้น้ำประมาณ 10 ถ้วยตวง 5) ต้มให้ไฟแรงจนน้ำเดือด แล้วหรี่ไฟกลาง-อ่อน ต้มถั่วต่อ ประมาณ 1-2 ชั่วโมง 6) ปิดไฟ และรอให้ถั่วเย็น ก่อนนำถั่วออก 7) นำน้ำต้มถั่วที่ได้ ต้มด้วยไฟแรง จนน้ำเหือดออกครึ่งนึง


เป็นอันเรียบร้อย นำไปแช่เย็น นำอควาฟาบาที่ได้มาตีให้ขึ้นยอด ตามสูตรขนม โดยใช้ปริมาณเดียวกับปริมาณไข่ขาวหากใครลองทำแล้ว มาแชร์ประสบการณ์กันได้เลย

————————————————

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก เบเกอร์รี่ โซไซตี้


ลดขั้นตอนวุ่นวาย เตรียมอควาฟาบาให้พร้อมสำหรับการทำขนมอยู่เสมอ เพียงใช้แรปอาหาร จาก M Wrap ที่ยึดเกาะแนบติดภาชนะได้ง่าย มาห่อเพื่อจัดเก็บอควาฟาบาไว้ในตู้เย็น แค่นี้ก็สามารถรักษาความสดและอยู่ได้นาน สามารถนำออกมาประกอบเมนูขนมได้รวดเร็วทันใจ สนใจติดต่อเบอร์โทร. 02-741-8444 และ LINE @mmpcorp



สนใจสั่งซื้อสินค้า

โทร. 02-741-8444 หรือไลน์แอด @mmpcorp






bottom of page